Internship Reutlingen #2

DSCF0226

สำหรับรอบบนี้ ก็ยังคงเกี่ยวกับ การฝึกงานเช่นเคย แต่อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับฝึกงานเท่าไหร่ อยากรู้ต้องลองอ่านดูนะจ๊ะ

อาหารกลางวันที่ MENSA

อาจจะงงว่า MENSA คืออะไร คำตอบนั้นก็คือ โรงอาหารนั้นเองนะจ๊ะ ซึ่งได้ไปลองกินมาอยู่ประมาณ 2 – 3 ครั้ง ในสัปดาห์นี้ ก็ได้พบว่า อาหารที่ประเทศเยอรมันนิเค็มแทบทุกอย่างไม่ใช่แค่ใน MENSA นะ ซื้อมากินเอง หรือมาทำเอง ก็เค็มเช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องพยายามปรับตัว อาหารใน MENSA นั้นมีหลายแบบ มีทั้งข้าวราดแกง, สลัด, บะหมี่ราดแกง, มันบด, สปาเก็ตตี้ ซึ่งส่วนใหญ่แน่นอนว่าเป็นอาหารตะวันตก ก็ต้องพยายามกินไปแหละ ซึ่งราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 0.85 -5 EUR แต่ยกเว้น สลัด เพราะเป็นแบบ ตักแล้วเอาไปชั่งนั่นเอง จะขึ้นกับปริมาณที่เราตักเลย

PENNY MARKET

มันเหมือนเป็น Tesco Lotus Express บ้านเราแหละ แต่ก็น่าจะใหญ่กว่ามั้ง เป็นสถานที่ที่เราไปบ่อยสุดแล้วแหละตั้งแต่มาเยอรมัน เพราะว่าต้องไปซื้อของมาไว้ใช้กับทำอาหารกิน สินค้าที่ขายภายในร้าน ก็จะเป็นพวก

  • ของใช้ทั่วไป เช่น ถุงขยะ น้ำยาล้างจาน ฟองน้ำ น้ำยาซักผ้า ฯลฯ
  • อาหาร เช่น ไก่ หมูบด แฮม เบค่อน ไส้กรอก เนื้อหมัก นม ขนมปัง ชีส ฯลฯ
  • เครื่องดื่ม เช่น Coca Cola Bier(Beer) ฯลฯ

แน่นอนว่าสินค้าที่นี่ราคาไม่แพง และเหมือนจะมีทุกเมืองด้วยนะร้านนี้ อารมณ์ Lotus หรือ 7-11 บ้านเราเลยก็ว่าได้ แต่ไม่เยอะเท่า 7-11 หรอกนะ

ขยะ

แน่นอนว่า เมื่อเรามีการใช้ทรัพยากร สิ่งที่ตามมาก็คือ ขยะ ถามว่าเราทำอย่างไรนะหรือ ก็ต้องแยกขยะนะสิ เพราะเหมือนที่นี้บอกว่า ต้องแยกขยะด้วยนะจ๊ะ ซึ่งขยะที่แยกก็จะมีประมาณนี้ ด้วยถังขยะ จะแยกตามสี

  • สีเหลือง = ขยะรีไซเคิล
  • สีน้ำเงิน = กระดาษ
  • สีน้ำตาล = ขยะBio พวกเศษอาหาร
  • สีดำ = ขยะทั่วไป
  • สีแดง = ขยะอันตราย

เราก็ต้องแยกขยะเป็นหมวดๆ แล้วลงไปทิ้งในถังขยะที่เขาเตรียมไว้ให้ ซึ่งมีครบทุกรูปแบบ แต่แถวหอผม ไม่มีถังสีแดง และ ถังสีเหลืองเปิดไม่ได้ ผมจึงจำใจทิ้งขยะรีไซเคิล ลงไปถังขยะสีดำ

แต่ก็มีขยะอีกประเภทหนึ่งซึ่งสามารถนำไปขายได้ อย่างกับ วงษ์พาณิชย์เลย ไม่ใช่ละ จะเป็นจำพวกขวดและกระป๋องบางประเภทเท่านั้น ซึ่งสามารถนำไปแลกเป็นเงินคืนได้ โดยจะได้คืนชิ้นละ 0,25 EUR ซึ่งแน่นอน ผมคิดว่าดีหว่ะ กินน้ำหมดแล้วได้เงินคืนด้วย เหมือนได้ลดราคา แต่เปล่าเลยเหมือนว่าเงิน 0,25 EUR นั้นเป็นสิ่งที่เรียกว่า PFAND ซึ่งเราจะถูกคิดเพิ่มเข้าไปต่อขวด/กระป๋องตอนเวลาซื้อ เหมือนบังคับหน่อยๆว่า ถ้าอยากได้เงินคืน ก็เอากระป๋องมาคืนนะจ๊ะ ตอนแรกผมก็ อ่อ ได้เงินคืน แต่เปล่าเลย ส่วนใหญ่ที่ผมได้ จะเป็น slip เอาไว้ไปใช้จ่ายต่อในครั้งถัดไปเฉยๆอะนะ แต่ก็ยังดี ไม่ถูกคิดค่ากระป๋อง/ขวดเพิ่มเข้าไปในส่วนของราคาขายก็ดีใจล่ะ

Bahn Card

ต้องบอกก่อนว่าที่ประเทศนี้ การขนส่งแต่ละส่วน มีความสัมพันธ์กันอยู่ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง แต่ถ้ารถเไฟ เหมือนว่า มันจะเชื่อมถึงกันทั้งหมดแหละนะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เราจะขึ้นรถไฟของ DB(Deutsche Bahn) ซึ่งการซื้อตั๋วรถไฟนั้น มาสามารถซื้อผ่านทาง online หรือจะซื้อทางหน้าตู้ ก็ได้ ซึ่งก็มีคนได้การสอนไว้เยอะแยะมากมาย แต่เราไม่สอนหรอกนะ เราแค่จะบอกว่าเฉยๆว่า การซื้อรถไฟผ่าน  Online นั้น จะได้ราคาที่ถูกกว่าอย่างแน่นอน เพราะเราซื้อล่วงหน้าด้วยอะไรประมาณนั้น แต่ทีนี้ มันก็มีส่วนรถในการขึ้นรถไฟ ซึ่งมีหลายแบบ ทั้งตั๋วรายวันเป็นกรุ๊ป ตัวรายวันคนเดียว แต่ในที่นี้จะพูดถึง บัตร Bahn Card ถามว่ามันใช้ทำอะไรได้ มันใช้ลดราคาได้ อย่างไงล่ะ ซึ่งมีหลายแบบมาก ทั้ง 25% 50% 100% มีทั้ง 2-class และ 1-class อยู่ที่เลือกใช้ได้เลย ซึ่งราคาของบัตรส่วนลดใน 2-class นั้น ก็จะเท่ากับส่วนลดที่จะลดได้ เช่น บัตร Bahn Card 2-class ลด 25% จะมีราคา 25 EUR อะไรประมาณนั้น แต่ช่วงที่ผมมา เป็นช่วงที่ใกล้บอล  EURO บัตร Bahn Card 2-class ลด 25% มีราคาเพียง 19 EUR นอกจากนี้ เวลาซื้อ Bahn Card ในช่วงนี้ จะสามารถทายแชมป์ EURO 2016 ได้ ถ้าทายถูกจะได้นั่ง ICE กับ IC ฟรี แน่นอนครับผมเลือก GERMANY ไปทั้งสองใบ(ของผมกับของเฟิร์นอะนะ) ซึ่งเป็นอะไรที่ Perfect มาก ซึ่งการซื้อบัตรBahn Card จะซื้อได้ทั้งทาง Internet และทางหน้าเคาท์เตอร์ ซึ่งในทีนี้จะพูดถึงการซื้อหน้าเคาท์เตอร์ ก่อนละกัน

  • การซื้อหน้าเคาท์เตอร์ จะต้องยื่น Passport และยื่นที่อยู่ที่พำนักในเยอรมัน ถามว่าทำไมต้องใช้ที่อยู่ที่พำนักในเยอรมัน ก็เพราะว่า เค้าจะส่ง Bahn Card มาให้อย่างไงล่ะ ซึ่งการซื้อเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะไม่รู้จะบอกที่อยู่ให้พนักงานขายเขาเข้าใจได้อย่างไร เพราะเราก็ไม่รู้ว่าที่ที่เราอยู่เรียกว่าอะไร ก็เลยพยายามหาใน Google แล้วเอาให้เขาดู เขาก็เข้าใจได้ แล้วก็สำเร็จเรียบร้อย ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เค้าจะให้เลือกทีมฟุตบอลที่เราทายว่าจะชนะ แน่นอน ผมตอบไปอย่างมั่นใจว่าเยอรมัน เค้าก็เลยยิ้มให้เรา แล้วบอกว่า “เป็นทีมที่ดีมากๆเลย เลือกได้ดี” อะไรประมาณนั้น เพราะผมจำคำพูดไม่ค่อยได้นั่นเอง
  • การซื้อผ่าน Online พอดีผมมี Account ของ DB มานานแล้ว ตั้งแต่ ตอนซื้อตั๋วรถไฟครั้งแรก ซึ่งการซื้อในครั้งนั้น ก็ต้องกรอกข้อมูลที่อยู่เช่นกัน ผมจึง พิมพ์ที่อยู่เข้าไป เพื่อให้สามารถซื้อได้ หลังจากนั้น ไม่นาน ผมก็จัดบัตร Bahn Card มาหนึ่งใบ เป็นอะไรที่ง่ายมากๆในการซื้อ นะจ๊ะ ซึ่ง พึ่งมารู้ทีหลังว่า จะต้องส่งเอกสารมาให้ที่อยู่เราที่เคยกรอกไปเมื่อนาน มาแล้ว แต่ครั้งนั้นผมยังไม่ได้ระบุเลขห้อง ทำให้อาจจะเกิดปัญหา เราก็พยายามอธิบายให้พี่พนักงานเข้าใจว่า ผมไม่ได้กรอกเลขห้องเข้าไปในที่อยู่ อะไรประมาณนั้น แต่ก็พูดอยู่นาน เพราะไม่รู้จะอธิบายอย่างไง เค้าก็เลยช่วยพยายามติดต่อให้ ซึ่งไม่สามารถติดต่อได้ เค้าจดเวลาทำงานของเค้าในวันจันทร์มาให้ แล้วบอกเราว่า ให้เรามาติดต่อวันจันทร์ละกัน เราก็เลยต้องไปติดต่อ เพื่อที่เค้าจะได้ช่วยเปลี่ยนสถานที่ส่ง Bahn Card ให้ถึงที่พักเรา

แน่นอนว่า เป็นบัตรที่แนะนำสำหรับคนที่มาอยู่นานๆและได้ใช้บ่อยละกัน เพราะอย่างแรกกว่าเค้าจะส่งตัวบัตรมาให้ต้องใช้เวลา 10 วัน ซึ่งต้องมีที่อยู่ให้เข้าส่งด้วยบัตรมาด้วย ซึ่งแน่นอน เชื่อผมเถอะ อย่างไงก็ได้ใช้บัตรนั้นอ่ะ เพราะอย่างวันแรกเราก็ต้องนั่งรถไฟมาที่ ม อย่างที่สอง เผื่อไปเที่ยว อย่างที่สามก็น่าจะเป็นนั่งรถไฟจาก ม ไปยังสนามบินที่บินกลับไป แนะนำครับ ซื้อเถอะ

เรื่องฝึกงาน

ก็ยังคงเขียนเป็นเรื่องสุดท้ายเหมือนเดิม เพราะว่า อาทิตย์นี้ก็ยังรอการติดต่อกลับมาจากทาง Professor อยู่ดี ซึ่งทาง Prof. ได้ส่ง mail มาบอกว่า “ช่วงนี้เขาไม่ว่าง เพราะมีประชุมบ่อยจัดเลย เดี๋ยวจะนัด Discussเกี่ยวกับ Project ที่เราจะฝึกงานกันนะ” เขาบอกว่าอย่างงั้น ก็คงต้องรอดูในอาทิตย์ถัดไปว่า งานของเราจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร แต่เราก็ได้รู้มาก่อนแล้วว่า  Prof. ทำงานเกี่ยวับ Database ซึ่งแน่นอนว่า น่าจะเป็นงานเกี่ยวกับ Database นะครับ แต่ตัว Project ที่จะได้ทำตอนฝึกงานเป็นอย่างไร ได้ทำอะไร มากน้อยขนาดไหน ก็ต้องรอดูต่อไปนะครับบ

สำหรับสัปดาห์นี้ก็จบลงไปแล้ว แต่ยังไม่ได้พูดถึง วันหยุดสุดสัปดาห์ นะจ๊ะ คงเก็บไว้เขียนแยกเป็นอีกอันละกัน จะได้แยกกันระหว่างเที่ยวกับทำงาน คิดว่าน่าจะเป็นอย่างงั้น

Leave a Reply

