INTERNSHIP REUTLINGEN #7

img_0619

มาอย่างไว เพราะกลัวจะลืมเขียน แล้วมันจะกลายเป็นดินพอกหางหมูไปซะ

PARTY ปิดเทอม

ช่วงนี้เป็นช่วงสอบ ซึ่ง วันศุกร์เป็นวันสุดท้ายของการสอบ จึงมีการจัดปาร์ตี้ขึ้นที่ CARE ซึ่งตัวผมเองก็อยากจะรู้ว่า  Party ที่นี่เป็นอย่างไร เราก็เลยเตรียมตัวและจะลองไปดู ซึ่งเวลาเริ่มคือ 21.00 ผมก็ไปเลทอยู่หน่อยนึง พอเข้าไปใน CARE ก็พบว่า คนน้อยมาก ก็แอบคิดว่า เห้ย คนไม่น่ามามั้งอะไรงี้ อาจจะไปปาร์ตี้กันเองก็ได้ ไรงี้มั้ง กะจะนั่งสักพักแล้วค่อยกลับ พอเวลาผ่านไปได้สักพัก คนก็เริ่มมากันเพิ่มขึ้น ก็ เอ่อ อาจจะมีอะไรต่อกะได้ ก็เลยกะจะอยู่ต่อ แต่อากาศหนาวมาก กะจะไปเอาเสื้อกันหนาวที่ห้องแล้วค่อยกลับบมา ก่อนจะไป เราก็ต้องคืนขวดเพื่อรับเงิน 1 EUR คืนก่อน ซึ่งพนักงานขายก็เป็นนักศึกษาอยู่ก็ถามว่า เรามาจากไหน ก็บอกไปว่า มาจาก Thailand เค้าก็บอกเราว่า เค้าจะมาเรียนที่ Kasetsart University เราก็เลยขอ contact อะไรงี้ไว้ เผื่อเค้ามาไทย จะได้ติดต่อเราได้ง่ายขึ้น แบบว่า เผื่อจะมีอะไรที่เราช่วยเค้าได้ไรงี้ หลังจากนั้นก็เดินกลับไปเอาเสื้อกันหนาวที่ห้อง ซึ่งระหว่างทางนั้นเองมีกลุ่มคนอยู่กลุ่มหนึ่ง แน่นอนครับ เมา 555 ก็พูดอะไรไม่รู้ เราก็เลยเดินผ่านไปเฉยๆ พอเรามาเอาเสื้อกันหนาวที่ห้องแล้ว ระหว่างทางเดินกลับ ก็ต้องผ่านกลุ่มคนกลุ่มเดิม เค้าก็ถามว่า เรามาจากไหน เราก็บอกไปว่า Thailand เค้าก็บอกเรามาว่า เค้าเคยมาที่ไทยตอนสองปีที่แล้ว ไปที่ BANGKOK เที่ยวเกาะเต่า เกาะ พงัน เกาะสมุย ไรพวกนี้อะ แต่เค้าไม่ได้พูดชัดขนาดนี้นะ เดาๆเอา ซึ่ง เค้าก็บอกว่า เค้าก็ชอบเมืองไทย เราก็ถามเค้าว่า เคยไปข้าวสารโรดมั้ย เค้าก็บอกว่าเคย  แล้วเค้าก้บอกว่า Bangkok is f*cking crazy. เราก็คุยเกี่ยวกับเมืองไทยกับเค้า พวกแบบ รถตุ๊กๆ หรืออะไรพวกนี้ ซึ่งเค้าก็บอกประมาณว่า เค้าดูจาก hang over แล้วไปตามรอย อะไรประมาณนั้นมั้ง ประเด็น เค้าบอกว่าเราเป็นผู้หญิงที่ผมบ็อบใน hang over แล้วก็โวยวายๆ เราก็พยายามบอกว่าไม่ใช่ ก็ยัดเยียดบอกว่าใช่ๆๆๆๆๆ ไรประมาณนั้น ถ้าใครสงสัยก็ลองไปหาดูนะครับว่าผู้หญิงผมบ็อบในเรื่องคือใคร 555  หลังจากนั้นเราก็เดินจากไป เพื่อไปที่ CARE ซึ่งคนเริ่มเยอะขึ้น DJ ก็เริ่มมาเปิดเพลง ก็รออยู่เป็นพัก ข้างล่างก็ดูร้อนๆเลยขึ้นมาข้างบนก่อน ซึ่งข้างบนหนาวมาก อ่อ CARE มันอยู่ชั้นใต้ดินนะ รอเวลาสักพักก็ลงไปใหม่ ก็เห็นคนเริ่มเต้นกัน ก็เลยไปเต้นด้วย ประเด็นคือ เหมือน pub แถวบ้านเราเลย แต่ดีกว่าหน่อย ซึ่งแน่นอน ในผับก็มีแบบ ชายมองหญิง หญิงก็เต้น แต่ออกแนวเต้นน่ารักนะ ส่วนใหญ่ก็เต้นกันเป็นหมู่คณะ เต้นแบบกวนตีนก็มี ซึ่งแน่นอนครับ พอเราเต้นแบบบ้านๆเรา คนก็มองกันบ้าง แต่ก็ เฉยๆ Thailand Style พอเวลาผ่านไปสักพัก แน่นอนครับ ดึกแล้ว ง่วงนอน กลับไปนอนครับ แต่ไม่รู้ว่างานเลิกกี่โมง แต่ไม่สนใจครับ กลับห้องนอน นี่ก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ในชีวิตที่นี่ครับ ^^

เรื่องฝึกงาน

ตามที่เราได้นัด prof. ไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว เราก็เฝ้าดู การรัน  K-MEAN ที่รันทิ้งไว้ใน server ว่าจะพังรึเปล่า เลยให้เพื่อนช่วยเข้าไปดูเป็นระยะๆ เพราะเราไม่มีคอมที่จะเข้าไปดูงานด้วยตัวเอง พอถึงวันจันทร์ ตอนเช้า ให้เพื่อนเช็คให้ ปรากฏว่ามันยังไม่เสร็จ ก็ปล่อยคอมรันทิ้งไว้ แล้วเราก็รีบเดินทางจาก Offenburg กลับมายัง Reutlingen เพราะต้องรีบมาเขียนโปรแกรมต่อ พอกลับมาถึง Reutlingen ปัญหาก็เกิดขึ้นอีก ตรงที่เราต้อง copy file จาก server มาไว้ที่เครื่องตัวเอง ตรงนี้แหละครับที่ช้ามาก เพราะจำนวนไฟล์มันเยอะละมั้ง เลยทำให้ช้า แต่ก็ปล่อยให้มัน copy ไป เราก็มาเขียนโปรแกรม เพื่อเตรียมโยนลง Database ไว้ show ให้ prof. ดู ว่าผลที่ได้เป็นอย่างไร ทีนี้ ปัญหาก็คือ ใกล้เที่ยงแล้ว ยัง copy  ไม่เสร็จ เราเห็นละ ไม่ทันแน่นอน ทำไงละทีนี้ เราเลยตัดสินใจวิ่งไปหา prof. ก่อน เพื่อที่จะบอกเค้าว่า มันยังไม่เสร็จนะจ๊ะ ค่อยดูพรุ่งนี้ได้ไหม อะไรประมาณนั้น เราไปถึงห้อง lab เวลา 11.55  ซึ่งมาก่อนเวลา 5 นาที ก็ยังไม่เห็น prof. มาก็เลยนั่งรอจนถึงประมาณ 12.45 ก็กลัวว่า เค้าจะมาก่อนเวลาที่เรามาถึงแล้ว ไม่เจอ แล้วส่งเมล์มาหาเรา แต่เราไม่มีอุปกรณ์สื่อสารใดๆติดตัวเลย จึงตัดสินใจ กลับห้อง เผื่อเค้าส่งเมล์มาหา ไรประมาณนั้น ซึ่งกลับมาก็ไม่เจอ เลยตัดสินใจส่งเมล์ไปบอกเค้า ว่า เรามาตอนเวลานี้นะ แต่ไม่เจอ เลยกลับมานั่งทำงานที่ห้องต่อ เพราะมันยังรัน ไม่เสร็จ ถามว่าเราทำไงต่อไป ก็นั่งตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป เรื่อยๆ แต่ประเด็นก็คือ เห้ย งานที่มันควรจะออกมา มันเสร็จไปแล้ว ในวันจันทร์ ถามว่าวันที่เหลือทำอะไรต่อไปดี ก็เลย พยายามจะหาวิธีทำ sentence similarity  ต่อไป ตอนแรกกะจะนั่งเฉยๆละ แต่ใบเฟิร์นบอกว่า ทำไรหน่อยก็ดี ก็เลยลองหาวิธีทำดู พอเจอวิธี ก็เลย ลองมั่วๆไปเรื่อยๆจนถึงวันพฤหัส ก็พยายาม จะทำอะไรออกมาให้เป็นชิ้นเป็นอันให้เค้าดูหน่อยว่า เราทำได้ออกมาแบบนี้นะ อะไรประมาณนั้น วันศุกร์สุดสัปดาห์ก็มาถึง เราก็โชว์ ส่วนของ word similarity ให้ prof. ดู เค้าก็บอกว่า โอเค ทีนี้  prof. ก็ถามว่า มีแบบ sentence มั้ย เราก็แบบเห้ย ทำมาเผื่อหว่ะ แต่เรื่องนี้ต้องขอบคุณใบเฟิร์น ไม่งั้น เราไม่ทำแน่นอน เพราะ ขี้เกียจ – – ก็โชว์ให้เค้าดู ซึ่งอ่าห้ะ ก็โอเค ไปต่อได้ เค้าก็ถามว่าเราทำอย่างไง ใช้เวลานานเท่าไหร่ในการรัน 1 ครั้ง ก็ไปเขียนวิธีการให้ prof. ดูบนกระดาน นี่คือการเขียนกระดานครั้งแรก ก็เข้าใจวิธีการมากขึ้น เค้าก็บอกเรามาหนึ่งประโยค มีใจความว่า”preprocessing ทำแค่ครั้งเดียว ให้มันทำนานแค่ไหนก็ได้ แต่ส่วนที่ควรจะรวดเร็ว คือส่วนของการ  search” ซึ่งเค้าก็บอกให้เราไปทำ parellel ในส่วนของการ search และนี่แหละ คืองานของสัปดาห์ถัดไป ถามว่าทำได้มั้ย ทำได้แหละ แต่น่าจะต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะไม่ได้เขียนนานมากแล้ว

สัปดาห์นี้ก็มีอะไรแปลกใหม่บ้าง มีทั้งปาร์ตี้ มีทั้งคำแนะนำใหม่ๆ เหลืออีกแค่สองสัปดาห์แล้ว แต่ว่า งานน่าจะต้องเสร็จสัปดาห์หน้า ส่วนสัปดาห์สุดท้าย น่าจะต้องมีไว้เพื่อเขียน report กับ ทำ presentation

Leave a Reply

